Để nhiều người yêu thích môn Lịch sử hơn thì cần phải đổi mới phương pháp dạy và học. Có như vậy, môn Lịch sử mới đi sâu và trở thành niềm ham mê của mỗi người được, làm cho thế hệ trẻ thêm yêu nước và tự hào dân tộc cội nguồn tiên rồng và bề dày lịch sử ngàn năm của đất nước.

Bộ môn Lịch sử sẽ giúp các em thấy được quá trình phát triển của một đất nước, một dân tộc mà rộng hơn là cả xã hội loài người, thông qua bộ môn này sẽ giúp các em hiểu hơn về truyền thống tốt đẹp của dân tộc, có lòng tự hào về non sông đất nước. Đồng thời các em sẽ có những biểu hiện đúng đắn đối với quá trình học tập, xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

Vai trò của bộ môn Lịch sử là hết sức to lớn và quan trọng đối với một đất nước. Thế nhưng trong thực tế hiện nay việc dạy – học môn Lịch sử vẫn còn nhiều bất cập. Ở nhiều nơi, giáo viên vẫn chủ yếu dạy học bằng phương pháp dạy học truyền thống “Thầy cô đọc trò chép”, vẫn còn tình trạng học sinh chỉ coi môn Lịch sử chỉ là môn phụ, chưa thực sự chú ý, quan tâm nhiều đến Bộ môn này. Trong thực tế giảng dạy có nhiều giáo viên chưa phát huy được tính tích cực, chưa gây hứng thú cho học sinh. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn tới việc dạy và học môn Lịch sử chưa đạt được kết quả cao.

 

Làm thế nào để học sinh cuồng môn Lịch sử ?

Để khắc phục được tình trạng trên trên, cần phải có những phương pháp cụ thể như sau:

1. Đối với học sinh

- Học sinh phải đọc trước bài mới trong sách giáo khoa, chuẩn bị tất cả các câu hỏi trong SGK phần sẽ học. Trong giờ học phải chú ý nghe giáo viên giảng bài, tích cực phát biểu ý kiến, có tinh thần xây dựng bài.

- Học sinh cần phải có tính tự giác học tập, dựa vào kiến thức giáo viên truyền thụ học sinh phải biết tự mình tìm tòi, sáng tạo, phân tích sự kiện hoặc so sánh sự kiện này với sự kiện khác. Thông qua các bài giảng học sinh phải biết sử dụng bản đồ, lược đồ trình bày diễn biến một cuộc khởi nghĩa hoặc một giai đoạn lịch sử.

- Học sinh cần có thái độ nghiêm túc đối với bộ môn Lịch sử, cần có lòng tự hào dân tộc và phát huy truyền thống tốt đẹp của thế hệ cha anh đi trước.

2. Đối với giáo viên

- Chuẩn bị tất cả đồ dùng dạy học khi lên lớp: giáo án, bản đồ, tranh ảnh, sơ đồ hệ thống kiến thức…Có như vậy người giáo viên mới chủ động được bài giảng và không bị lúng túng trong quá trình lên lớp.

- Khi giảng bài cần phải kết hợp nhiều phương pháp như thuyết trình, phát vấn, nêu vấn đề, thảo luận nhóm...Với nhiều phương pháp như vậy sẽ tạo ra hứng thú cho học sinh, từ đó lôi kéo học sinh tham gia tích cực vào tiết giảng.

- Cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào trong quá trình dạy và học đối với bộ môn Lịch sử, bởi lẽ môn Lịch sử là bộ môn có kiến thức thuộc về quá khứ và công nghệ thông tin ( giáo án điện tử, video, sơ đồ) sẽ giúp cho giáo viên tái hiện lại quá khứ thông qua các hình ảnh, video, hay các sơ đồ chiến thuật của các trận đánh. Chính từ những trực quan sinh động đó sẽ tạo ra hứng thú cho các em học sinh và giúp cho học sinh có được cái nhìn thật đối với Lịch sử.

- Giáo viên cần đẩy mạnh nghiên cứu nâng cao năng lực chuyên môn, trình độ tin học để đáp ứng được nhu cầu phát triển của đất nước, của thời đại.

- Giáo viên cần có những kế hoạch cụ thể đưa các em đi thực tế ở các Bảo tàng, các khu di tích Lịch sử, các khu Nhà đày... thông qua đó giúp các em có cách nhìn chân thực hơn về lịch sử.

Để môn Lịch sử trở thành niềm yêu thích và say mê của mỗi người học. Theo tôi ít nhất là phải thực hiện một số giải pháp như trên, có như vậy mới khiến học sinh thêm yêu thích môn Lịch sử và làm cho thế hệ trẻ ngày càng tự hào về cuội nguồn của đất nước.

Tổng hợp

Các từ khóa:
Thống kê thành viên
Tổng thành viên 17.803
Thành viên mới nhất qhuy22
Thành viên VIP mới nhất Alex308VIP

Mini games


Đăng ký THÀNH VIÊN VIP để hưởng các ưu đãi tuyệt vời ngay hôm nay




Mọi người nói về thanhvinh.edu.vn


Đăng ký THÀNH VIÊN VIP để hưởng các ưu đãi tuyệt vời ngay hôm nay
(Xem QUYỀN LỢI VIP tại đây)

  • BẠN NGUYỄN THU ÁNH
  • Học sinh trường THPT Trần Hưng Đạo - Nam Định
  • Em đã từng học ở nhiều trang web học trực tuyến nhưng em thấy học tại thanhvinh.edu.vn là hiệu quả nhất. Luyện đề thả ga, câu hỏi được phân chia theo từng mức độ nên học rất hiệu quả.
  • BẠN TRẦN BẢO TRÂM
  • Học sinh trường THPT Lê Hồng Phong - Nam Định
  • Baitap123 có nội dung lý thuyết, hình ảnh và hệ thống bài tập phong phú, bám sát nội dung chương trình THPT. Điều đó sẽ giúp được các thầy cô giáo và học sinh có được phương tiện dạy và học thưc sự hữu ích.
  • BẠN NGUYỄN THU HIỀN
  • Học sinh trường THPT Lê Quý Đôn - Hà Nội
  • Em là học sinh lớp 12 với học lực trung bình nhưng nhờ chăm chỉ học trên thanhvinh.edu.vn mà kiến thức của em được củng cố hơn hẳn. Em rất tự tin với kì thi THPT sắp tới.

webhero.vn thietkewebbds.vn