Đề thi thử môn Ngữ Văn 2018 được Sở GD&ĐT được ra với 2 phần: Đọc – hiểu và phần làm Văn, thời gian làm bài là 120 phút. Dưới đây là một số gợi ý làm đề thi cho các em tham khảo thêm:

 

ĐỀ THI THỬ THPT QUỐC GIA 2018 MÔN VĂN - SỞ GD&ĐT HÀ NỘI

 

 

I. Đọc – hiểu

Câu 1. Phương thức biểu đạt chính: nghị luận.

Câu 2. Tác giả đã chỉ ra những thái độ của con người với công việc

- Tiêu cực và tích cực

- Tích cực

+ Hành động vì lợi ích của hành động đó chứ không phải làm vì được phần thưởng cho riêng mình.

+ Tìm thấy được niềm vui, niềm hạnh phúc với hành động mình làm, không thất vọng về bản thân.

Câu 3.

- “Họ tìm cách chạy trốn”: tức là họ tìm cách chạy trốn với công việc mà họ dang làm, chạy trốn chính bản thân mình. Họ thất vọng và không chấp nhận chính bản thân mình với những công việc mà họ đang làm.

Câu 4. Đồng tình hoặc không đồng tình.

* Trường hợp không đồng tình, học sinh phải có những lí lẽ và lập luận thu yết phục, hợp lí, không phản giáo dục.

* Gợi ý đáp án cho trường hợp đồng tình (giải thích vì sao lại đồng tình)

- Khi “hành động chỉ vì lợi ích của hành động đó” tức là bạn đã ý thức được bản chất giá trị công việc mình làm. Từ đó bạn sẽ làm việc một cách tự giác, chủ động, hăng say, cống hiến hết mình. 

- Làm đúng công việc mình yêu thích, say mê, bạn sẽ thấy bản thân mình có ý nghĩa, tạo được niềm vui cho bản thân.

 

II. Làm Văn

Câu 1: Đoạn văn trình bày suy nghĩ về cách để có thể tận hưởng cuộc sống một cách thực sự.

- Dẫn dắt, giới thiệu về sự tận hưởng cuộc sống.

+ Trong cuộc sống, sau quá trình lao động và làm việc vất vả, khi đã thu được những thành quả nhất định, chúng ta có quyền được tận hưởng cuộc sống. Thế nhưng để tận hưởng cuộc sống  một cách thực sự có ý nghĩa lại là một điều không đơn giản, phụ thuộc vào ý thức và quan niệm riêng của mỗi người.

- Giải thích ngắn gọn (theo ý hiểu): “Tận hưởng cuộc sống một cách thực sự”: hưởng trọn cuộc sống một cách ý nghĩa và thiết thực, sao cho khi tận hưởng ta thấy hạnh phúc, không phải trăn trở và lăn tăn về bất cứ điều gì.

+ Biểu hiện của tận hưởng cuộc sống: đi du lich, mua sắm những món đồ mình thích bằng đồng tiền lao động chân chính và từ công việc mình say mê; tận hưởng bầu không khí trong lành, tận hưởng cảnh đẹp, tận hưởng không khí mùa lễ hội, tận hưởng không khí ấm cúng của gia đình trong ngày Tết, tận hưởng các ca khúc trữ tình Trịnh Công Sơn v.v...

- Tại sao lại cần phải tận hưởng cuộc sống một cách thực sự ?

- Thực trạng vẫn còn tồn tại  những sự tận hưởng chưa tích cực: tận hưởng từ công sức của người khác, tận hưởng từ thành quả mình làm ra một cách gian giận, bất chính, hay tận hưởng từ thành quả từ công việc mà mình không yêu thích, phải làm một cách miễn cưỡng thì đây cũng chưa hẳn đã là tận hưởng một cách thực thụ có ý nghĩa.

-  Tận hưởng cuộc sống một cách thực sự giúp cho bản thân thấy mình có ích, tâm thanh thản và cảm nhận được trọn vẹn cuộc sống tươi đẹp.

- Trình bày cách đề mỗi người có thể tận hưởng cuộc sống một cách thực sự:

+ Trung thực với bản thân, bản lĩnh, dám sống với khát vọng và đam mê bản thân; say mê, cống hiến cho công việc, hành động mình đang làm

=> Khi đó sự tận hưởng mới thực sự có ý nghĩa.

Câu 2

1. Mở bài

- Giới thiệu khái quát về hai tác giả Xuân Diệu, Xuân Quỳnh và hai tác phẩm Vội vàng, Sóng.

- Giới thiệu đoạn trích thơ và đưa ra nhận định chung về hai đoạn thơ đó đều nói về khát vọng tình yêu tuổi trẻ đầy mãnh liệt. Đồng thời thể hiện được hồn thơ đặc trưng riêng của mỗi tác giả.

2. Thân bài: Cảm nhận về hai đoạn thơ

Điểm qua hoàn cảnh sáng tác hai bài thơ

+ Vội vàng được sáng tác vào năm 1938, in trong tập Thơ thơ (1939).

+ Sóng được viết năm 1967, tại vùng biển Diêm Điềm – Thái Bình.           

* Luận điểm 1.  Cảm nhận về hai đoạn thơ 

- Đoạn trích Vội vàng

+ Tình yêu đôi lúa, tình yêu với sự sống “ thiên đường trên mặt đất” đã được nhà thơ Xuân Diệu thể hiện một cách say mê, cuống quýt, gấp gáp, cuồng nhiệt. Tác giả dường như sợ sự trôi chảy của thời gian làm cho một ngày nào đó mình không thể tận hưởng được hết sự tươi đẹp, diệu kì của cuộc sống này nữa. Mới đang trong thì hiền tại mà tác giả đã nghĩ đến tương lai với sự tiếc nuối.

+ Và để ôm trọn và sở hữu được hết thảy cho kịp sự trôi chảy tuyến tính của thời gian, ông đã sử dụng những động từ rất mạnh, thậm chí có phần hơi thô kết hợp với điệp ngữ “ta muốn” : “Ta muốn ôm”, ta muốn say, ta muốn say, ta muốn thâu, đỉnh điểm là ta muốn cắn. Cuống quýt đến vội vàng chính là phương thức bộc bạch và thể hiện được hết tình yêu to lớn của nhà thơ dành cho tình yêu đôi lứa và tình yêu sự sống nói chung.

- Đoạn trích Sóng

+ Cảm nhận được sự chung thủy, chân thành của tác giả đối với tình yêu đôi lứa: “trong trăm ngàn con sóng ngoài đại dương thì vẫn chỉ vẹn tình với một con sóng duy nhất của cuộc đời mình”.

+ Tác giả vừa say lại vừa tỉnh. Say là đắm chìm trong hương vị tình yêu, khao khát đi cùng trời cuối đất với cuộc tình mình đã chọn. Tỉnh bởi nữ thi sĩ vẫn ý thức được quy luật, bản chất của tình yêu, không phải lúc nào cũng suôn sẻ, thuận lợi mà còn có cả những mâu thuẫn, khó khăn, cách trở. Nhưng đó lại chính là động lực to lớn, thúc đẩy Xuân Quỳnh nhân đôi tình yêu của mình lên, mạnh mẽ để bảo vệ, giữ gìn trọn vẹn hạnh phúc cuộc tình của riêng mình.

* Luận điểm 2. So sánh, cảm nhận sự giống và khác nhau giữa hia đoạn trích  

Giống nhau

(+) Mặt nội dung

- Đều thể hiện một tình yêu tuổi trẻ với những khát khao cháy bỏng, nồng nhiệt và niềm lạc quan, yêu đời vào tình yêu đó.

- Được thể hiện ở mong muốn, nguyện vọng thông qua các động từ diễn tả cảm xúc mạnh mẽ của chính người trong cuộc

+ Xuân Diệu: muốn “ôm”, “riết”, “say”, “thâu”, “hôn” vào đối tượng yêu là tình yêu đôi lứa, tình yêu sự sống.

+ Xuân Quỳnh: mong được “tan” ra thành trăm con sóng nhỏ để hòa vỗ vào biển lớn, nuôi dưỡng cuộc tình của mình bền bỉ với năm tháng.

(+) Mặt nghệ thuật

- Khác nhau về thể thơ nhưng đều có chung điểm chung, đó là nhịp thơ ngắn, nhanh, thể hiện được sự cuồng nhiệt, say mê với tình yêu.

+ Bài Vội vàng: cách ngắt nhịp linh hoạt: 3/2/3; 2/3/3

+ Bài Sóng: 2/3, 3/2

Khác nhau: về hồn thơ, nghệ thuật sáng tạo

(+) Nội dung:

- Phạm vi tình yêu trong đoạn trích Vội vàng rộng hơn so với tình yêu trong đoạn trích Sóng

+ Bài Vội vàng nói về tình yêu đôi lứa nói và tình yêu với sự sống nói chung, còn đoạn trích Sóng chỉ nói về tình cảm nam nữ, tình yêu lứa đôi.

(+) Nghệ thuật

- Đoạn trích Vội vàng:  

+ Được làm theo thể tự do (có đoạn 8 chữ, có đoạn lại chỉ 3 chữ).

+ Từ ngữ, hình ảnh gây sốc: các động từ mạnh mang tính nhục thể (“cắn”, “thâu”, “hôn”,...), điệp ngữ “ta muốn” lặp lại 2 lần để diễn tả cảm xúc mạnh của một tâm hồn say mê đến cuồng nhiệt.

- Đoạn trích Sóng

+ Thể thơ 5 chữ, ngắt nhịp ngắn: 3/2 và 2/3 nhịp nhàng như những đợt sóng, nhưng lại kết hợp với giọng điệu tâm tình.

+ Từ ngữ, hình ảnh chân thực  giản dị, gần gũi, gửi gắm ước muốn say đắm, chân thành.

* Luận điểm 3. Bình luận

- Sau khi phân tích và cảm nhận được điểm giống và khác nhau ở hai đoạn trích, ta thấy được rõ đặc điểm riêng trong mỗi hồn thơ.

+ Xuân Diệu – nhà thơ mới nhất trong các nhà thơ mới, mang hơi thở thơ tượng trưng lãng mạn Pháp.

+ Xuân Quỳnh – hồn thơ đôn hậu, giàu lòng trắc ẩn, chân thành, da diết trong khát vọng về hạnh phúc bình dị đời thường.                 

Điều này làm cho hai đoạn thơ, mặc dù cùng viết về tình yêu, cùng viết về sự khao khát mãnh liệt khi yêu nhưng lại mang hai hơi thở độc đáo riêng cho độc giả, khu biệt đặc trưng phong cách của mỗi tác giả.

- Khát vọng tình yêu tuổi trẻ mãnh liệt, dữ dội, cháy bỏng, cuồng nhiệt, cho thấy được sự hết mình của một thời tuổi trẻ.

- Sự lạc quan và niềm tin về một hạnh phúc tròn đầy nếu như ta yêu trong sáng và chân thành.

3. Kết bài: Đánh giá chung + dấu ấn cá nhân

- Khẳng định vẻ đẹp tâm hồn của hai thi sĩ: chân thành, mãnh liệt, say đắm với thế giới tình yêu riêng của mình

- Góp phần thể hiện hồn thơ Xuân Diệu và Xuân Quỳnh.

- Mang lại một quan điểm sống tích cực cho giới trẻ: khi yêu cần chân thành, trong sáng, nhiệt tình; là lời giục giã những người trẻ tuổi cần biết sống có khát vọng tình yêu, lạc quan vào cuộc sống trần gian này.

 

>>> Tham khảo thêm: Đề thi thử THPT Quốc gia 2018 môn Văn của Sở GD&ĐT Hà Nội.

Baitap123 Team

 

Thống kê thành viên
Tổng thành viên 17.803
Thành viên mới nhất qhuy22
Thành viên VIP mới nhất Alex308VIP

Mini games


Đăng ký THÀNH VIÊN VIP để hưởng các ưu đãi tuyệt vời ngay hôm nay




Mọi người nói về thanhvinh.edu.vn


Đăng ký THÀNH VIÊN VIP để hưởng các ưu đãi tuyệt vời ngay hôm nay
(Xem QUYỀN LỢI VIP tại đây)

  • BẠN NGUYỄN THU ÁNH
  • Học sinh trường THPT Trần Hưng Đạo - Nam Định
  • Em đã từng học ở nhiều trang web học trực tuyến nhưng em thấy học tại thanhvinh.edu.vn là hiệu quả nhất. Luyện đề thả ga, câu hỏi được phân chia theo từng mức độ nên học rất hiệu quả.
  • BẠN TRẦN BẢO TRÂM
  • Học sinh trường THPT Lê Hồng Phong - Nam Định
  • Baitap123 có nội dung lý thuyết, hình ảnh và hệ thống bài tập phong phú, bám sát nội dung chương trình THPT. Điều đó sẽ giúp được các thầy cô giáo và học sinh có được phương tiện dạy và học thưc sự hữu ích.
  • BẠN NGUYỄN THU HIỀN
  • Học sinh trường THPT Lê Quý Đôn - Hà Nội
  • Em là học sinh lớp 12 với học lực trung bình nhưng nhờ chăm chỉ học trên thanhvinh.edu.vn mà kiến thức của em được củng cố hơn hẳn. Em rất tự tin với kì thi THPT sắp tới.

webhero.vn thietkewebbds.vn